หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โป่งน้ำร้อน ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
HOME
ข้อมูลหน่วยงาน
GENERAL
บุคลากร
STAFF
การบริหารบุคคล
PERSONNEL
ข่าวสาร
NEWS
แผน
PLANNING
รายงาน
REPORT
ระเบียบ
RULES
บริการประชาชน
SERVICE
 
 

 
 
 



 
การดำเนินการแก้ไขปัญหาการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารและเผยแพร่ข่าวปลอม (Fake news)  
 

ในคราวการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจุบันยังพบปัญหาการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารและเผยแพร่ข่าวปลอมเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อการรับรู้และการเข้าใจของประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์วิกฤตของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประกอบกับส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐยังไม่สามารถชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องได้รวดเร็วเพียงพอ ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศเป็นอันมาก คณะรัฐมนตรีจึงมีมติ ดังนี้
1. ให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐติดตามและตรวจสอบข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกันส่วนราชการ/หน่วยงานที่เผยแพร่ในสื่อต่างๆ ให้ถูกต้อง รวดเร็วและต่อเนื่อง และให้ดำเนินการแก้ไขข่าวปลอมให้รวดเร็ว ทันท่วงที โดยใหเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในสื่อของหน่วยงาน ภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ได้รับแจ้งประเด็นข่าวปลอมจากประชาชน จากศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (Prime Minister Operation Centre: PMOC) หรือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแต่กรณี เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องและให้ประชาชนเข้าถึงได้มากที่สุด ทั้งนี้ ให้จัดส่งข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องดังกล่าวให้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News Centre) กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติทราบโดยด่วนคู่ขนานไปด้วย
2. ในกรณีที่เห็นว่าการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารและการเผยแพร่ข่าวปลอมนั้นเป็นเรื่องเสียหายร้ายแรงเกินกว่าที่กระทำไปภายใต้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ ให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่เป็นผู้เสียหายหรือเป็นเจ้าของข้อมูลข่าวสารที่มีการนำไปบิดเบือนเป็นข่าวปลอมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำในแต่ละกรณีอย่างเคร่งครัด

 

ข่าว ณ. วันที่ 21 ก.ย. 2564 เวลา 17.26 น. โดย คุณ สายทอง คำอินต๊ะ

ผู้เข้าชม 92 ท่าน

 
 
 
 
 
 
 
 
รับเรื่องร้องเรียน
โทร. 087-199-8311

 
  นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10